![]()
S.L.M Winterthur
หัวรถจักรดีเซล เอส แอล เอ็ม วินเตอร์เชอร์ รุ่น 21 - 22 หัวรถจักรรุ่นนี้มีจำนวน 2 คัน
กำลัง 200 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 40 กม./ชม. รถจักรดีเซลรุ่นแรกที่นำมาใช้ในเมืองไทย และเป็นประเทศแรกในเอเชียอาคเนย์ที่ได้นำรถจักรดีเซลมาใช้ ประเทศผู้สร้าง สวิสเซอร์แลนด์ นำมาใช้ในปี พ.ศ. 2471 หัวรถจักรประวัติศาสตร์คันนี้ปัจจุบันตั้งอยู่ที่หน้าตึกบัญชาการรถไฟ ![]() Davenport 580
หัวรถจักรดีเซล Davenport รุ่น 571 - 585 หัวรถจักรรุ่นนี้มีจำนวน 15 คัน
กำลัง 2 คูณ 500 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 92 กม./ชม. ประเทศผู้สร้าง สหรัฐอเมริกา นำมาใช้ในปี พ.ศ. 2498 ปัจจุบันเลิกใช้งานและถูกตัดออกจากบัญชีแล้ว ภาพนี้ถ่ายที่ โรงรถจักรดีเซลบางซื่อ ![]()
HUNSLED
หัวรจักรดีเซล HUNSLED รุ่น 23 - 27 รถจักรรุ่นนี้มีจำนวน 5 คัน
สั่งซื้อจากประเทศอังกฤษ เครื่องยนต์ 8 สูบ 240 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 19.5 กม./ชม. ใช้งานเมื่อ ปี พ.ศ. 2508 ปัจจุบันบางคันยังใช้งานอยู่โดยใช้ในการสับเปลี่ยนเพื่อทำขบวนรถไฟ บริเวณสถานี
คันนี้เลิกใช้งานแล้ว ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์รถไฟ ชมรมเรารักรถไฟ หลังสวนจตุจักร เปิดให้เข้าชมในวันเสาร์ - อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 0700 - 1200 น.
![]()
หัวรถจักรดีเซล HENSCHEL รุ่น 3001 - 3027 รถจักรรุ่นนี้มีจำนวน 27 คัน
กำลัง 1200 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 90 กม./ชม. ประเทศผู้สร้าง เยอรมันเป็นหัวรถจักรดีเซลที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮโดรลิค เรียกกันว่า "ดีเซลไฮโดรลิค" นำมาใช้งานเมื่อ ปี พ.ศ. 2507 เลิกใช้งานแล้ว ปัจจุบันเลิกใช้งานและตัดบัญชีไปแล้ว ภาพนี้ถ่ายที่ โรงรถจักรธนบุรี ![]()
|
รางรถไฟในประเทศไทย
ประวัติ อดีตการเลือกขนาดรางรถไฟในการก่อสร้างนั้น ส่วนหนึ่งมาจากเงื่อนไขบางอย่างเพื่อตอบสนองเงื่อนไขในท้องถิ่น เช่น รถไฟรางแคบ ค่าก่อสร้างมีราคาถูกกว่า และสามารถเข้าพื้นที่แคบๆ ข้างหน้าผาได้ดี แต่รางรถไฟรางกว้างให้เสถียรภาพมากขึ้นและสามารถใช้ความเร็วสูงได้มากขึ้น ในบางประเทศ การเลือกใช้รางเป็นประเด็นทางการเมือง การปกครอง เช่น ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการใช้รางรถไฟรางแคบ ขนาด 1 เมตร ในดินแดนภายใต้อาณานิคม ของประเทศอังกฤษ และฝรังเศส เมื่อประเทศสยาม (ไทย) ได้สร้างรถไฟหลวงสายแรกเพื่อไปเชียงใหม่ โดยใช้ขนาด 1.435 เมตร มีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์อีกด้วยว่าในระหว่างความขัดแย้งทางการค้าไทยกับฝรั่งเศส ได้มีการทำสนธิสัญญาไว้ข้อหนึ่ง ซึ่งห้ามประเทศไทยสร้างทางรถไฟไปชิดชายฝั่งแม่น้ำโขง ทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือจึงสร้างไปหยุดที่ อำเภอวารินชำราบในจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดอุดรธานี [3] สำหรับทางรถไฟสายใต้นั้นก่อสร้างด้วยเงินกู้จากประเทศอังกฤษ ซึ่งประเทศไทยจำยอมต้องสร้างด้วยขนาด 1.00 เมตร ด้วยเหตุผลที่อังกฤษตั้องการใช้เป็นเส้นทางเชื่อมทางระหว่างมลายูกับพม่า ซึ่งเป็นรางขนาด 1.00 เมตร...






ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น